วันจันทร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2558

คู่แข่งของ Ara Project

 

    โปรเจ็คท์อารา (Ara Project) ของยักษ์ใหญ่อย่าง google ที่ร่วมมือกับโมโตโรล่า(ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของ Lenovo โดยซื้อต่อมาจาก Google อีกทีหนึ่ง) เป็นโปรเจ็คท์ที่ได้รับการเผยแพร่ถึงความคืบหน้าอยู่เป็นระยะ แสดงให้เห็นว่าเป็นการพัฒนาสมาร์ทโฟนขึ้นมาในรูปแบบที่สามารถเปลี่ยนชั้นส่วนต่างๆ ได้เหมือนกับเราต่อจิ๊กซอว์ง่ายๆ เพื่อให้สามารถกำหนดสเป็คของชิ้นส่วนต่างๆ ได้เอง โดยซื้อเพิ่มทีละชิ้นก็ได้ เรียกว่า Modular Phone เป็นโปรเจ็คท์ที่ฮือฮากันพอสมควร โดยเฉพาะในหมู่แฟนๆ ของ Google
    นอกจากนี้แล้ว ลักษณะของสมาร์ทโฟนแบบ Modular Phone ยังมีการพัฒนาขึ้นโดยผู้ผลิตรายอื่นๆ อีก ยกตัวอย่างเช่น Modular Phone ของ FairPhone (www.fairphone.com) ที่มีการพัฒนาให้สามารถถอดชิ้นส่วนต่างๆ ออกมาเปลี่ยนได้เช่นกัน แต่รูปแบบการถอดเปลี่ยนก็ไม่ได้เหมือนกันกับสมาร์ทโฟนใน Ara Project ไปซะทุกอย่างเลยทีเดียว ถ้าเราได้ดูคลิปวีดิโอของ FairPhone จะเห็นว่าต้องมีการถอดโทรศัพท์ออกมาและต้องถอดสกรูที่ยึดชิ้นส่วนต่างๆ ออกด้วย ไม่เหมือนกับสมาร์ทโฟนของ Ara Project ที่ทำชิ้นส่วนต่างๆ ออกมาเป็นโมดูลสามารถถอดออกและเสียบเข้าได้เลย โดยไม่ต้องแกะชิ้นส่วนอื่นๆ หรือแม้กระทั่งไม่จำเป็นต้องปิดเครื่องด้วยซ้ำไป

    ถึงอย่างไรก็ตาม ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่แสดงให้เห็นว่าแนวคิดการสร้างสมาร์ทโฟนที่สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆ ได้เป็นแนวคิดที่มีการพัฒนาอยู่หลายช่องทาง เป็นผลประโยชน์ที่ตกไปยังผู้ใช้งานโดยตรงเลยทีเดียว
    อ้อ.. แน่นอนล่ะ สำหรับแฟนๆ ของ Google คงจะอดคิดไม่ได้ว่ารูปแบบ Modular Phoneของ Ara Project ดูเหนือกว่า FairPhone เห็นๆ เลยทีเดียว


   

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น